Hội thảo phân luồng học sinh sau tốt nghiệp 2017-2018

THÔNG TIN VỀ HỘI THẢO PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC 2017-2018

Ngày 13/4/2018 cụm thị trấn Mỹ An, xã Mỹ An, xã Đốc Binh Kiều đã tổ chức Hội thảo tư vấn, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2018, tại trường TCN-GDTX huyện Tháp Mười. Đến dự có các đồng chí trong ban tư vấn gồm: Trung tâm giải quyết việc làm tỉnh Đồng Tháp, trường Trung cấp nghề – GDTX Tháp Mười, Đại điện phòng giáo dục – Đào tạo Tháp Mười, Phòng LĐTBXH huyện,  đại diện UBND, ban ngành, đoàn thể của 3 xã thị trấn.

phan 4

Mở đầu Hội thảo thầy Huỳnh Mạnh Phú – Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Mỹ An đại diện các trường THCS trong cụm báo cáo kết quả phân luồng sau tốt nghiệp THCS năm 2017:

Những việc đã làm được:

+ Các trường trong cum rất quan tâm đến công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9.

+ Công tác điều tra, thống kê số liệu luôn bám sát tình hình kinh tế của địa phương và gia đình học sinh.

+ Công tác phối hợp giữa chính quyền, các trường THCS và Trung cấp nghề trong việc tuyên truyền, vân động đa có sự chuyển biến nhất định.

Hạn chế:

+ Tỷ lệ học sinh ở TTGDTX và trường TC nghề chiếm tỷ lệ thấp.

+ Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS không đi học, di làm công nhân chiếm tỷ lệ cao.

Tình hình trên so những nguyên nhân sau:

– Về khách quan:

+ Học sinh chưa tha thiết theo học nghề cũng như học ở TTGDTX do các em chưa nhìn thấy ảnh hưởng sâu xa của trường sạy nghề.

+ Tình trạng thiếu việc làm của cả nước dẫn đến thị trường lao động rẻ tiền dể dàng thu hút học sinh.

+ Một bộ phận gia đình học sinh quá khó khăn các em phải nghỉ học để lao động kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Những nguyên nhân chủ quan là:

+ Tâm lý học sinh và phụ huynh học sinh còn chạy theo phong trào chỉ muốn học ở trường phổ thông rồi và đại học mà không thấy khả năng kinh tế gia đình và năng lực học tập của con em mình không thể tiếp tục đi học theo hướng đó.

+ Nhận thức một số bộ phận cán bộ, đoàn thể và xã hội trong công tác phân luồng HS chưa đầy đủ,  nên chủa hỗ trợ nhiều cho công tác phân luồng học sinh.

+ Hạn chế của công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường THCS: Mức độ quan tâm của giáo viên chưa cao, chương trình giảng dạy hướng nghiệp lạc hậu thiếu thực tiễn,  đội ngủ giảng dạy hướng nghiệp năng lực còn yếu chưa được tập huấn, bồi dưỡng.

+ HS và PHHS còn nghĩ rằng học ở TTGDTX hoặc trường TCN thì văn bằng không có giá trị bằng học ở trường THPT nen cũng chưa thu hút học sinh vào học.

Việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS là sự lãng phí thời gian, tiền bạc của học sinh, gia đình và xã hội, làm giảm chất lượng nguồn nhân lực cho lao động, gia tăng gánh nặng lao động xã hội.

phan3

Tiếp theo Hội thảo được nghe phát biểu của Ban tư vấn huyện, đặc biệt là PHHS và học sinh đã đặt câu hỏi trực tiếp, được ban tư vấn trả lời trực tiếp.

phan 2

Sau khi Hội thảo xong, các em được tham quan các lớp, cơ sở giảng dạy của trường TCN-GDTX Tháp Mười. Nhiều học sinh đã nhận hồ sơ đăng ký học nghề nhiều hơn năm học trước./.

Người viết: Huỳnh Mạnh Phú – Hiệu trưởng trường THCS Thị trấn Mỹ An.

Trả lời